CMS_pDetail
"Tuyệt chiêu" ôn thi tốt môn Toán THPT quốc gia 2016

(Dân trí) - Kì thi THPT quốc gia 2016 đang đến gần, để làm bàithi môn Toán đạt điểm cao, thí sinh cần phải có những “chiến thuật” ôn thi mớihiệu quả. Dưới đây là 4 cách giúp thí sinh giải quyết được nỗi lo lắng của mìnhtrước kỳ thi. >>   Video bài giảng Văn học thiTHPT 2016: Đàn ghita của Lorca >>   Video bài giảng ôn tập Toán:Phương thức xử lí bài Toán xác suất >>   Video bài giảng Hóa học: Phươngpháp giải bài tập sử dụng đồ thị - hình thí nghiệm

Thứ nhất: Các em khôngnên quan tâm đến việc đề dễ hay khó, vì dễ thì cũng dễ chung cả nước, mà khóthì cũng khó chung. Dễ thì điểm chuẩn sẽ cao, khó thì điểm chuẩn thấp. Quantrọng là phải tập trung vào ôn thi sao cho có điểm rơi phong độ cao nhất so vớikhả năng của mỗi thí sinh.

Sức tiếp thucủa trí não là có hạn nên các em phải biết dồn sức cho việc ôn thi tránh bịphân tâm bởi việc dùng điện thoại, mạng xã hội, sinh nhật bạn bè…, Thời giangiải trí phải có kỉ luật, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phải có sự tư vấn của bácsĩ khi cần.

Thứ hai: Đi sâu vàovấn đề chuyên môn các em phải biết cách học mẹo để rút ngắn thời gian ôn thi.Ví dụ phần khảo sát hàm số và vẽ đồ thị, các em hết sức lưu ý việc tính đúngđạo hàm bậc nhất trên bậc nhất bằng định thức để vừa nhanh vừa chính xác.

Tiếp theolập bảng biến thiên, nếu các em chót quên cách tính giới hạn thì có thể làmtheo qui trình ngược, đó là vẽ phác thảo đỗ thì ra giấy nháp trên cơ sở xét dấucủa đạo hàm, từ đồ thì sẽ hoàn chỉnh được bảng biến thiên.

Không đượcvẽ đồ thị bằng viết chì, nếu không bài thi sẽ bị chấm tập thể trong hội đồngchấm thi. Đây cũng là quy định chung với các câu có hình vẽ, trừ khi vẽ hìnhbằng compa. Đồ thì phải nằm trong trục tọa độ, là 1 nét thanh, mảnh, liền đều….

Thứ ba: Với bài toántích phân nay đã thuộc vào 60% phần đề dễ nên các em chỉ cần xây dựng các dấuhiệu nhận biết cụ thể là chắc chắn lấy được điểm. Ví dụ khi thấy tích phân làtích của 2 hàm trái nhau về bản chất thì dùng tích phân từng phần, khi thấy cănthì đặt căn bằng “biến t” …

Thứ tư: Với bài toánHình học không gian trong đề thường có 2 ý, là tính thể tích và tích khoảngcách giữa 2 đường chéo nhau. Phần tính thể tích các em chỉ cần nhớ công thứcV=1/3 Bh trong đó B là diện tích đáy, h là chiều cao.

Diện tíchđáy thì thường là tam giác đặc biệt hoặc tứ giác đặc biệt nên các em không đángngại. Còn chiều cao thì trong đề thường chỉ có 3,4 loại như chop đều thì chiềucao là đường nối đỉnh đến tâm của đáy, chop có 1 mặt bên vuông góc với đáy thìchiều cao là đường kẻ vuông góc từ đỉnh xuống giao tuyến, chop có 2 mặt bêncùng vuông góc với đáy thì đường cao là giao tuyến của 2 mặt bên,….

Kết hợp vớichút kiến thức của hình học lớp 9 là các em sẽ tính được chính xác chiều cao.Phần thứ 2 là tính khoảng cách các em nên qui về bài toán cơ bản, tức là tínhkhoảng cách từ chân đường cao của hình chop.

Nếu thấy khóhiểu quá thì giải bằng phương pháp hình học thuần túy đưa hệ trục tọa độ vào đểchuyển thành bài toán hình giải tích trong không gian thì kiểu gì cũng giảiđược.

Các phần cònlại các em học tương tự, sau khi chắc ăn được phần 60% đề cơ bản các em mớibước sang ôn 40% phần nâng cao còn lại.

Đơn cử nhưcâu về giải phương trình, hệ phương trình hoặc bất phương trình có chứa cănthức. Thường đây là một câu khó thứ nhì. Các phương pháp giải quan trọng nhưđặt ẩn phụ, liên hợp, dùng bất đẳng thức để đánh giá cần được kết hợp nhuầnnhuyễn với nhau khi giải.

Các em phảibiết cách sử dụng hiệu quả máy tính cầm tay để giảm nhẹ khối lượng tính toán,đồng thời hỗ trợ cho mình trong quá trình phân tích nhân tử, cũng như dự đoánnghiệm.

Câu khó nhấtdùng để phân loại thí sinh là câu bất đẳng thức. Để làm được câu này đòi hỏithí sinh phải có khả năng tư duy độc lập, cần chủ động sáng tạo, có khả năngvận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết một vấn đề, không làm theo khuônmẫu.

Phương phápđược sử dụng phổ biến là chọn điểm rơi trong bất đẳng thức Cô si hoặcBunhiacopxki, tuy nhiên xu hướng trong các đề thi của Bộ giáo dục trong suốtnhững năm gần đây là đưa bài toán 3 biến x, y, z về bài toán 1 biến nào đó rồikhảo sát hàm một biến đó để đi đến kết luận.

Thường thìta sẽ dồn về biến có vai trò không đối xứng. Suốt quá trình đánh giá bài toán,ta phải đảm bảo được dấu “=” xảy ra.

Các em lấyđược điểm phần này thường là học sinh chuyên, học sinh giỏi các cấp, các em nàyphải có thời gian ôn thi lâu dài mới làm được, nếu không thật sự tự tin thì cácem nên bỏ qua, sẽ quay lại bài này sau khi đã giải quyết những bài toán khác vàcòn thời gian. Đỗ đại học là điểm của 3 môn nên môn toán chỉ được 9 điểm cũng đãlà quá tốt rồi.

Cuối cùng,sau khi đã ôn thi xong hết các chuyên đề, các em phải có thời gian thi thửnhiều lần để rèn tâm lí phòng thì và rèn cách trình bày sao cho đỡ mất điểm.Các bài khó quá chỉ làm được một vài bước cũng ghi vào bài thi để tối ưu hóađiểm số.

Mỗi em chuẩnbị 1 cuốn sổ tay, sau mỗi lần thi thử ghi lại những phần còn bị mất điểm để cókế hoạch ôn thi, hỏi thày cô, bạn bè trên trường để hoàn thiện trong những lầnthi thử tiếp theo. Cứ như thế thì các em sẽ có 3 tháng ôn thi đạt phong độ caonhất trong môn Toán.

Hồng Hạnh (ghi)

 

Người đọc
286
Nguồn
 
Chia sẻ
Tìm kiếm
Tin mới
Nhiều người đọc
Thống kê
Số người truy cập: 0
 

Bản quyền thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương 

Trưởng Ban biên tập: Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT 
Ðịa chỉ: Tầng 10, Tháp A, Trung tâm Hành chính Tỉnh, P.Hoà Phú, TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương 
Tel: (0650) 3.822.375 - Fax: (0650) 3.838.771 
E-mail: portal@sgdbinhduong.edu.vn
Website: http://sgdbinhduong.edu.vn - http://sgd.binhduong.gov.vn