THƯ MỤC CHUYÊN ĐỀ BẠO LỰC VÀ KĨ NĂNG PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC VỚI HỌC SINH PHỔ THÔNG

Thưa qúy Thầy, Cô giáo và các em học sinh thân mến!

Lời đầu tiên cho Tôi được mượn lờinói của một nhà văn để mở đầu cho chuyên đề hôm nay: “ Cái cao quí nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có mộtlần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng sống hoài, sốngphí cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng tì tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắtxuôi tay có thể nói rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta  đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trênđời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người…” ( Nikolai AlexêvichOstrovsky- Thép đã tôi thế đấy)

TRƯỜNG THPT TÂN BÌNH

THƯ VIỆN

THƯ MỤC CHUYÊN ĐỀ

BẠO LỰC VÀ KĨ NĂNG PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC     VỚI HỌC SINH PHỔ THÔNG

Thưa qúy Thầy, Cô giáo và các em học sinh thân mến!

Lời đầu tiên cho Tôi được mượn lờinói của một nhà văn để mở đầu cho chuyên đề hôm nay: “ Cái cao quí nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có mộtlần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng sống hoài, sốngphí cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng tì tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắtxuôi tay có thể nói rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta  đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trênđời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người…” ( Nikolai AlexêvichOstrovsky- Thép đã tôi thế đấy)

Một cuộc sống tốt, một cuộc sống có ýnghĩa là điều mà mỗi người chúng ta hướng tới. Đó là cuộc sống được xây dựnglên từ những mối quan hệ giữa con người với con người trong gia đình, nhà trườngvà xã hội. Để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn thì vấn đề rèn luyện kĩnăng sống là vấn đề cấp thiết đối với mọi người, mọi thời đại.

Hôm nay Tôi xin giới thiệu cùng Thầy,Cô giáo cùng tất cả các em học sinh thư mục Giáo dục kĩ năng sống cho học sinhphổ thông với chủ đề “ Bạo lực và kĩ năng phòng chống bạo lực vớihọc sinh phổ thông”. Thư mục này nhằm giúp các Thầy, Cô giáo, các bậccha mẹ học sinh và tất cả những ai quan tâm đến giáo dục có thêm tài liệu đểcùng nhau chia sẻ nhận định về giá trị sống được chắt lọc giữa tinh hoa truyềnthống và hiện đại, góp phần giáo dục con em mình hình thành những kĩ năng sốngphù hợp với giá trị sống đó, để đạt được những gì chúng ta cho là tốt đẹp nhấttrong cuộc đời. Tác giả của chuyên đề là: Lục Thị Nga và Vũ Thúy Hạnh- khổ sách17x24cm- TP Hồ Chí Minh: NXB Giáo Dục,168 trang, xuất bản năm 2012. 

 

Phần I: Của chuyên đề là những vấn đề cơ bản về giáo dục giá trị sống, kĩnăng sống của học sinh phổ thông. Ở phần này chúng ta sẽ biết được cuộc sống, giá trị sống vàkĩ năng sống là gì? Thực chất của giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống là sựhình thành nhân cách và phát triển nhân tài. Giáo dục giá trị sống còn là nền tảngcốt lõi cho việc triển khai các chương trình giáo dục kĩ năng sống. Giáo dục phổthông tiếp cận kĩ năng sống như thế nào và những ai tham gia vào quá trình giáodục giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh phổ thông là gì? Ở phần này, chúngta sẽ nhận ra được một điều: Tất cả mọi người trong gia đình đến nhà trường vàngoài xã hội đều là những nhân tố quan trọng tham gia giáo dục kĩ năng sống chohọc sinh ở mọi nơi, mọi lúc và mọi hoạt động. Vậy cụ thể những vấn đề trên là gìkính mời các Thầy, Cô cùng các em tìm đọc cuốn sách ở trang 7 đến trang 34.

Phần II: Phương pháp dạy học tích hợp giá trị sống, kĩ năng sống và hoạtđộng ngoài giờ lên lớp. Đến với phần này chúng ta sẽ biết được hoạt động giáo dục ngoài giờ lênlớp giúp rèn luyện giá trị sống, kĩ năng sống cơ bản cho học sinh bằng những biệnpháp thông dụng nào? Và để chất lượng giáo dục giá trị sống thông qua hoạt độnggiáo dục ngoài giờ lên lớp có hiệu quả thì cần quan tâm những yếu tố như thếnào? Để hiểu được các vấn đề trên, chúng ta hãy tìm đọc  từ trang 35 đến 48 nhé.

Phần III: Chuyên đề: Một số vấn đề chung về bạo lực và kĩ năng phòng chốngbạo lực với học sinh phổ thông: Ở phần này có 3 chủ đề chính:

1.    Chủđề 1: Phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh phổ thông. Ở chủ đề thứ nhấtcó hai mô đun. Mỗi đun nói về bạo lực học đường với học sinh, nguyên nhân, hậuquả và mô đun cũng hướng dẫn một số kĩ năng phòng ngừa, ứng phó với nguy cơ bạolực học đường.

2.    Chủđề 2: Phòng chống bạo lực gia đình với học sinh phổ thông: Ở chủ đề này có bamô đun: Mô đun thứ nhất là bạo lực gia đình với học sinh, nguyên nhân và hậu quả.Mô đun thứ hai là bạo lực gia đình với học sinh phổ thông, các tình huống nguycơ và kĩ năng tự bảo vệ. Mô đun thứ ba là tập huấn cha mẹ học sinh về chủ đềphòng chống bạo lực gia đình với học sinh phổ thông.

3.    Chủđề 3: Phòng chống bạo lực tình dục với học sinh phổ thông. Chủ đề này có ba môđun: Mô đun thứ nhất là phòng tránh sự đụng chạm không an toàn. Mô đun thứ hailà bạo lực tình dục và tác hại của bạo lực tình dục với học sinh phổ thông. Môđun thứ ba là các tình huống nguy cơ và kĩ năng tự bảo vệ.

      Trong mỗi chuyên đề, sau phần xác định mục tiêu, cung cấp những thôngtin cơ bản dành cho giáo viên và cha mẹ học sinh, cuốn sách còn gợi ý các tổ chứchoạt động giáo dục theo chuyên đề đó. Tùy từng điều kiện môi trường sư phạm, khốilớp cụ thể mà giáo viên có thể vận dụng để tự thiết kế các kế hoạch, bài giảngnhằm tổ chức các hoạt động giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống phù hợp linh hoạtcho các em theo mỗi tiết dạy, buổi học hoặc ngày học, theo chương trình nộikhóa hay ngoại khóa của từng tháng, từng tuần. Các mô đun sẽ khơi gợi nhữngtinh thần, năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục, kĩ năng sống của giáo viênđối với học sinh và sự phối kết hợp sáng tạo giữa nhà trường và các lực lượnggiáo dục ngoài nhà trường như cha mẹ học sinh, cộng đồng và xã hội. Vậy các nộidung đó đã thể hiện cụ thể như thế nào  mờiquí thầy, cô tìm đọc ở cuối cuốn sách để tìm hiểu rõ hơn nhé.

        Tôi hy vọng cuốn sách sẽ giúpcho qúy thầy, cô giáo, cha mẹ học sinh và những người quan tâm đến thế hệ trẻcó thể sử dụng sáng tạo để dạy học hiệu quả, giúp các em tự lực hình thành,phát triển các giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống có tính tự nhiên và tích cựcở mọi lúc mọi nơi.

         Khi tiếp cận với các chuyên đề ở cuốn sách nàycũng đồng nghĩa với các cơ sở giáo dục có thêm tài liệu để tổ chức hội thảo, tậphuấn chia sẻ kinh nghiệm cho giáo viên. Các thầy, cô giáo cũng sẽ có thêm tàiliệu tự bồi dưỡng làm gia tăng lòng tin, dễ dàng hơn khi bước lên bục giảng đểtự khẳng định “ Mỗi thầy, cô giáo là một tầm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”trên diễn đàn giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh của mình.

 

 

Người đọc
87
Nguồn
Ban Giám Hiệu
Chia sẻ
Tìm kiếm
Tin mới
Nhiều người đọc
Thống kê
Số người truy cập: 0